ทิศทางของอีสปอร์ตโลก หลังการประชุมใหญ่ IeSF World Championship 2015

1,081 views
Share

.

              จากเด็กเล่นเกมคนหนึ่ง ใครเลยจะนึกว่าวันนี้ผมจะต้องมานั่งในตำแหน่งนายกสมาคมไทยอีสปอร์ต!? บุคคลที่ต้องเป็นหัวหอกในการพัฒนาอีสปอร์ตในประเทศไทยให้มีทิศทางที่ชัดเจน มันยากนะครับหากจะต้องคิดและลงมือทำโดยลำพังโดยปราศจากผู้ช่วย แต่ผมไม่เคยคิดที่จะถอยแม้แต่ก้าวเดียว ดีที่ฟ้าเป็นใจ สมาคมไทยอีสปอร์ตได้รับการรับรองภายใต้สมาพันธ์อีสปอร์ตโลก International eSports Federation (IeSF) เมื่อปี 2013 และนั่นเองเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมรู้ว่า อีสปอร์ตไทยจะไม่โดดเดี่ยว ยังมีพันธมิตรจากทั่วโลกกว่า 43 ประเทศที่พร้อมจะก้าวเดินไปด้วยกัน และเมื่อมีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมสมาพันธ์อีสปอร์ตโลกในนามตัวแทนประเทศไทย ผมจึงไม่รีรอที่จะคว้าโอกาสนี้ไว้ทันที
.

.

           นับจากครั้งแรกที่ผมได้เข้าร่วมประชุมที่อาเซอร์ไบจาน เมื่อปี 2014 เป็นการบินเดี่ยวไปประชุมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เมื่อวันที่ 2-5 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้พานักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทยจำนวน 6 คน จาก 2 เกมเข้าร่วมคือ นั่นคือ ทีม LazerCat (League of Legends) และ MiTH.Ledah (Hearthstone) บินสู่เกาหลีเพื่อร่วมศึกใหญ่ในครั้งนี้ด้วย และอย่างที่ทราบกันไปแล้ว ทัพนักกีฬาไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยทีม LoL ขึ้นสู่ Top 8 ของการแข่งขัน และสามารถคว้ารองแชมป์โลก Hearthstone กลับมาประเทศไทยได้พร้อมเหรียญเงิน ซึ่งถือเป็นการผจญภัยสุดท้าทายที่ทั้งคณะเดินทางคงไม่มีวันลืม

.

.

.

           ในขณะที่นักกีฬาต้องบินมาแข่งชิงแชมป์โลก IeSF World Championship ในนามทีมชาติ ตัวแทนสมาคมอีสปอร์ตของแต่ละประเทศก็จะต้องบินมาเข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน ซึ่งการประชุมใหญ่ของประเทศสมาชิกที่อยู่ภายใต้สมาพันธ์อีสปอร์ตโลก IeSF จะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง หลักใหญ่ใจความของการประชุมนั้น จะเป็นการเปิดรับฟังหรือแลกเปลี่ยนแนวทางในการพัฒนาวงการอีสปอร์ตในประเทศ แชร์สถานการณ์ความคเลื่อนไหวให้ประเทศสมาชิกรวมทั้ง IeSF ได้รับรู้ โดยจุดมุ่งหมายหลักของทุกประเทศคือการผลักดันให้อีสปอร์ตได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการกีฬาของประเทศตัวเอง ซึ่งหลายๆ ประเทศก็ยังต้องพยายามกันอยู่ รวมทั้งประเทศไทยเราด้วย

.

.

.
ทิศทางของอีสปอร์ตโลกในปี 2016
.

      จากการประชุมครั้งนี้ที่เกาหลีใต้ มีการโหวตเพื่อยอมรับประเทศสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่มอีก 4 ประเทศ คือ อาร์เจนตินา, บราซิล รวมทั้ง 2 ประเทศเพื่อนบ้านเรา กัมพูชา และมาเลเซีย รวมเป็น 45 ประเทศแล้วในขณะนี้

.

.

            ประเทศสมาชิกได้มีการรวมกลุ่มประเทศในแถบทวีปเดียวกันมากขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อผลักดันอีสปอร์ตร่วมกัน จัดตั้งสมาคมย่อยต่างๆ ภายใต้ IeSF เช่น เอเซีย , อาเซียน, ยุโรป หรือ อเมริกาใต้ โดยให้เหตุผลว่า การรวมกลุ่มประเทศในโซนเดียวกันจะทำให้โฟกัสงานได้ดีกว่า และจัดแข่งขันกันเองภายในทวีปได้บ่อยกว่า นั่นส่งผลให้ในปีหน้า 2016 จะมีทัวร์นาเม้นท์ระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้นในทุกมุมโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

.

.

.

         ที่น่าสนใจคือการรวมกลุ่มกันของประเทศในแถบบ้านเรา Southeast Asia ประกอบไปด้วย ประเทศไทย มาเลเซีย กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ โดยจะมีโปรเจ็กต์ใหญ่ที่เรียกว่า ASEAN Games for E-Sports (AGES) ที่มาเลเซียอาสาเป็นเจ้าภาพ งานนี้จะมีแข่ง 3 เกมด้วยกัน คือ Dota 2 และ CS:GO อีกเกมนั้นยังไม่สรุป ทีมที่เข้าร่วมจะต้องแข่งขันออนไลน์+ออฟไลน์ภายในประเทศกันมาก่อน เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนประเทศ แล้วมาลุยรอบ Grand Final ที่มาเลเซีย งานนี้ตัวแทนทีมชาติได้รับการซัพพอร์ตทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตั๋วเครื่องบิน ที่พัก อาหาร และการเดินทาง สำหรับรายละเอียดคงจะประกาศในเดือนธันวาคมปีนี้ และมีกำหนดการรอบ Grand Final ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

.

.

       นี่ยังไม่นับรายการใหญ่อย่างงาน 6th TAFISA World Sport for All Games วันที่ 6-12 ตุลาคม 2559 ที่ทางรัฐบาลอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพร่วมกับ UNESCO และ ICO รวมทั้งรายการ 2nd Asian Indoor and Martial Arts Games 2017 ที่เติร์กเมนิสถานเป็นเจ้าภาพ โดยที่ทั้ง 2 รายการใหญ่จะมี อีสปอร์ตบรรจุอยู่ในชนิดกีฬาด้วย!

.

.

.

        จากการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว และการรวมกลุ่มกันของพันธมิตรอีสปอร์ตจากทั่วโลก สร้างแรงกระเพื่อมขนาดใหญ่ชนิดที่ใครๆ ก็ต้องเหลียวมามอง ทำให้แน่ใจได้เลยว่าทิศทางอีสปอร์ตโลกในปีหน้า 2016 และปีต่อๆ ไป จะต้องขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งแน่นอน! สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ GARENA, intel, acer และ AMD ด้วยครับ ที่สนับสนุนสมาคมไทยอีสปอร์ต TESA ให้สามารถพาทัพนักกีฬาไปเข้าร่วม IeSF World Championship 2015 ได้ในครั้งนี้

.
ขอขอบคุณภาพจาก FPSThailand

Comments

Share