Kuroky ก็ช่วยไม่ได้!! เยอรมนียังเสียงแตก ผลักดันอีสปอร์ตคือกีฬา

3,486 views
Share

เป็นที่รู้กันว่านักกีฬาอีสปอร์ตที่ทำรายได้สูงสุดของปี 2017 คือ Kuro Takhasomi หรือที่รู้จักในนามของ Kuroky สังกัดทีม Team Liquid แชมป์ The International 2017

ที่จั่วหัวมาแบบนี้ก็แค่อยากจะบอกว่า ต่อให้เป็น Kuroky ก็ช่วยอะไรไม่ได้ แม้จะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตชาวเยอรมนีที่โกยเงินเข้ากระเป๋าเยอะสุดในโลก มันก็ไม่ได้ส่งผลให้วงการอีสปอร์ตในประเทศเยอรมนีก้าวข้ามกำแพงของการยอมรับต่อสังคมไปได้ ซึ่งบ้านเราเองก็คงรู้ถึงความรู้สึกนั้น ในการต่อสู้ของสมาคม TESA ก่อนที่สุดท้ายจะใช้เวลาอย่างยาวนานถึงจะได้อนุมัติให้อีสปอร์ตคือกีฬา ซึ่งตอนนี้ทางประเทศเยอรมนีกำลังประสบปัญหานั้นอยู่ไม่ต่างจากเราในอดีต

Angela Merkel นายกรัฐมนตรีประเทศเยอรมนี

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่ารัฐบาลใหม่ของ Angela Merkel มีโครงการที่จะสนับสนุนอีสปอร์ตในประเทศเยอรมนี ถ้าทำสำเร็จ ถึงขั้นจะต่อยอดผลักดันให้อีสปอร์ตเข้าบรรจุเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาของกีฬาโอลิมปิคเลยด้วยซ้ำ แต่ทุกอย่างมันก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดของนายกหญิงของเยอรมนี ยิ่งฝ่ายที่คัดค้านคือเจ้าพ่อของวงการกีฬาในประเทศ นั่นคือ Reinhard Grindel ประธานสมาคมฟุตบอลแห่งเยอรมนี หรือที่เรารู้จักกันในนามของ DFB ผู้ที่ก่อตั้งบุนเดสลีกา ลีคฟุตบอลของประเทศเยอรมนี 1 ใน 4 ลีคใหญ่ของยุโรป

Reinhard Grindel  ประธานสมาคมฟุตบอลแห่งเยอรมนี

โดย Reinhard Grindel ได้ให้ความเห็นว่า “ฟุตบอลต้องเป็นสนามหญ้าสีเขียว จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ ถ้าสร้างจากคอมพิวเตอร์ เขาก็มองว่า อีสปอร์ตไม่ใช่กีฬา” ไม่ใช่แค่อีสปอร์ต แต่ Reinhard Grindel ยังมองว่า แม้แต่คนที่เล่นเกมมือถือเขายังเรียกว่า “eine absolute Verarmung,” หรือหมายความว่า “ทั้งหมดคือความเสื่อมถอย”

ส่วนแผนที่นายกหญิง Angela Merkel จะผลักดันให้อีสปอร์ตเป็นส่วนหนึ่งของชนิดกีฬาในโอลิมปิคนั้น Grindel มองว่า “เป็นเรื่องที่ไร้สาระ และหวังว่ามันคงไม่เกิดขึ้น”

Hans Jagnow นายกสมาคมอีสปอร์ตของเยอรมัน 

ในขณะที่ทาง Reinhard Grindel มีความเห็นที่ตรงข้ามกับคำว่าอีสปอร์ตคือกีฬา แต่คนที่สนับสนุนให้อีสปอร์ตคือกีฬาก็มี นั่นคือ Hans Jagnow นายกสมาคมอีสปอร์ตของเยอรมัน Esport Bund Deutschland (ESBD) ซึ่งได้ตอบสวนแนวคิดของ Grindel ไปว่า “กีฬาทั่วไปกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิตอล ซึ่งมันไม่ใช่สิ่งที่เสื่อมถอย แต่มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งมากกว่า”

และยังได้กล่าวด้วยว่า “สโมสรฟุตบอลในบุนเดสลีกาของคุณเองนั่นแหละ ที่ตอนนี้เริ่มจะมาทำทีมแข่งขันอีสปอร์ตกันแล้วรู้ไว้ด้วย”

ประเด็นตอนนี้ข้อสงสัยของคนเยอรมนียังมองว่า “อีสปอร์ตเป็นกีฬาหรือไม่” แม้ว่าผู้นำประเทศจะยอมรับ แต่เมื่อมีเสียงคัดค้าน การอนุมัติมันจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ว่าการแข่งขันระดับโลกจะเกิดขึ้นที่เยอรมนี นักกีฬาอีสปอร์ตที่ทำรายได้สูงสุดคือชาวเยอรมนี ทีมสโมสรฟุตบอลที่ทำทีมอีสปอร์ตมากที่สุดคือเยอรมนี แต่สุดท้ายเยอรมนีก็ยังไม่ได้รับการยอมรับว่าอีสปอร์ตคือกีฬา ซึ่งต่างจากบ้านเราตอนนี้ ที่ผลงานอาจจะเทียบเยอรมนีไม่ได้ แต่เราก็ได้รับการยอมรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้น ให้พึงระลึกไว้เสมอว่า การได้มานั้นมันไม่ง่าย เมื่อได้รับการยอมรับแล้ว เราจะใช้มันในทางไหน ให้ความสำคัญมันขนาดไหน อันนี้แหละครับที่เราต้องเผชิญ มีไม่กี่อย่างที่เราแซงหน้าเพื่อนบ้าน แต่สุดท้ายจะยอมให้เขาตามทันและแซงเราไป หรือเราจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง อยู่ที่เราเลือกแล้วครับ ปล. เอาใจช่วยเยอรมนี

ที่มา : esportsobserver.com

Comments

Share